ข่าวทั่วไป

รอง ผวจ.ประจวบฯ เตือนชาวบ้านระวังให้ข้อมูลเท็จ หลังอดีตกำนันถวายฎีกานำ 5 หมู่บ้านเข้าโครงการสหกรณ์ตามพระราชประสงค์

รอง ผวจ.ประจวบฯ เตือนชาวบ้านระวังให้ข้อมูลเท็จ หลังอดีตกำนันถวายฎีกานำ 5 หมู่บ้านเข้าโครงการสหกรณ์ตามพระราชประสงค์

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวประชุมหารือกรณี นายมนูญ ทองแย้ม อดีตกำนันตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณให้ 5 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหินซึ่งอยู่ในเขตปลอดภัยทางทหาร เข้าร่วมโครงการตามพระราชประสงค์หมู่บ้านสหกรณ์ห้วยสัตว์ใหญ่ ขณะที่เดิมมี 6 หมู่บ้านเข้าร่วมโครงการแล้ว ภายหลังพลอากาศเอกชลิต พุกผาสุข องคมนตรี มอบหมายให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการ เพื่อเร่งรัดให้มีข้อมูลที่ชัดเจนจากทุกหน่วยงาน และให้สำรวจความคิดเห็นประชาชนว่าสามารถรับเงื่อนไขการเข้าร่วมเป็นสมาชิกหมู่บ้านสหกรณ์ฯ ได้หรือไม่อย่างไร

“ สำหรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการฯกำหนดให้ผู้ที่มีสิทธิครอบครองตามระเบียบ สามารถครอบครองพื้นที่ได้ไม่เกินครอบครัวละ 25 ไร่ ให้สิทธิทำกินแต่ห้ามซื้อ ขาย จำหน่าย จ่าย โอน ส่งต่อให้ลูกหลานหรือทายาทได้ แต่ไม่สามารถโอนถ่ายเปลี่ยนมือ ให้ทำการเกษตรได้อย่างเดียว ห้ามนำไปทำประโยชน์ประเภทอื่น ที่สำคัญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านใน 5 หมู่บ้าน ต้องสำรวจเจ้าของที่ดินตัวจริงทุกราย ต้องแสดงตนในการครอบครองพื้นที่ ขอเน้นย้ำว่าต้องเป็นข้อมูลที่เป็นจริงเท่านั้น หากผู้ใดให้ข้อมูลเป็นเท็จ ตรวจสอบแล้วไม่เป็นตามข้อเท็จจริง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะไม่พิจารณาให้ร่วมโครงการ” นายชาตรี กล่าว

นายชาตรี กล่าวว่า จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบความถูกต้อง พร้อมตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศว่าเข้าทำกินตั้งแต่เมื่อใด สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้สำรวจแล้ว ให้ใช้ข้อมูลของอุทยานฯ และจำนวนที่ดินที่มีสิทธิครอบครองให้เป็นไปตามข้อกำหนดของอุทยานฯและแตกต่างจากหลักเกณฑ์กับผู้อาศัยในพื้นที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ที่อยู่ในความดูแลของกองทัพบก ทั้งนี้การกรอกแบบฟอร์มของผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ ต้องมีประชาชนที่ครอบครองที่ดินตัวจริงกรอกข้อมูลให้ครบทุกคน เพื่อเป็นข้อมูลมอบให้องคมนตรีทราบและพิจารณาต่อไป
พิสิษฐ์ รื่นเกษม ประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444 รายงาน