ข่าวทั่วไป

สส.ประจวบฯยันวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินในโคกระบือ ล็อตแรก 6 หมื่นโดสถึงไทย 28 พฤษภาคมนี้

 

สส.ประจวบฯยันวัคซีนป้องกันโรคลัมปีสกินในโคกระบือ ล็อตแรก 6 หมื่นโดสถึงไทย 28 พฤษภาคมนี้

 

วันที่ 22 พฤษภาคม นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สส.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากเกษตรกรเจ้าของฟาร์มโคและกระบือในพื้นที่ พื้นที่ ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด ต.เขาน้อย อ.ปราณบุรี และ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน โดยมีรายงานโคนม โคเนื้อป่วยติดเชื้อจากโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) ล่าสุดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่ากรมปศุสัตว์เร่งแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกินในพื้นที่ 20 จังหวัด พร้อมทำความเข้าใจเกษตรกรเกี่ยวกับโรคนี้ซึ่งมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะนำโรค เช่น ยุง เห็บ เหลือบ โดยในประเทศไทยมีกรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานเดียว ที่รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ให้สามารถนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ได้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายประมวล กล่าวว่า สำหรับการนำเข้าวัคซีนกรมปศุสัตว์ ได้ติดต่อและสั่งซื้อวัคซีนป้องกันจากประเทศแอฟริกาใต้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวัคซีนล็อตแรก 6 หมื่นโดสจะเข้ามาถึงประเทศไทยในวันที่ 28 พฤษภาคม นี้ จากนั้นกรมปศุสัตว์ได้แจ้งให้ทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ ยานพาหนะ พร้อมออกปฏิบัติงานฉีดวัคซีนฟรีให้โคและกระบือของเกษตรกรตามแผนปฏิบัติการทันที และแจ้งเตือนเกษตรกร อย่าตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี มีการนำเข้าวัคซีนเข้ามาผิดกฎหมาย บางรายนำไปหลอกขายให้กับเกษตรกรที่หลงเชื่อ และขอให้รอวัคซีนที่กรมปศุสัตว์นำเข้า

 

“ สำหรับพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวในพื้นที่ที่มีโรคระบาดแล้ว ขอให้เกษตรกรห้ามเคลื่อนย้ายโคและกระบือ หากเคลื่อนย้ายสัตว์จะมีความผิดตามกฎหมาย และหลังจากโรคนี้ทุเลาเข้าสู่ภาวะปกติ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอต้องเข้มงวดเป็นกรณีพิเศษ อย่าให้มีช่องโหว่ในการทุจริตเรียกรับผลประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ เนื่องจากที่ผ่านมามีเบาะแสการใช้รถกระบะลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ไม่ผ่านด่านตรวจในพื้นที่ อ.ทับสะแก และขอให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครองเข้มงวดการลักลอบนำเข้าโคและกระบือเถื่อนผ่านช่องทางธรรมชาติจากประเทศเพื่อนบ้าน หากหน่วยงานระดับจังหวัดยังมีปัญหาในทางปฏิบัติหรือมีการร้องเรียน จะรายงานข้อเท็จจริงให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯรับทราบเพื่อเร่งรัดผลักดันแก้ปัญหานี้ในระดับนโยบายต่อไป” นายประมวล กล่าว//////

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 3396 4 4 4