COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวป้องกัน COVID-19

ปทุมธานี – ผวจ.ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อจัดสรรและบริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน

ปทุมธานีผวจ.ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อเพื่อจัดสรรและบริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน


วันที่18 มิ.ย. 2564 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ครั้งที่สาม 32/ 2564 เพื่อจัดสรรและบริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนให้ครอบคลุมในจังหวัดปทุมธานีอย่างมีประสิทธิภาพ


ตามที่มีการระบาดละลอกใหม่ในเดือนเมษายน 2564 พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนของคนไทยและแรงงานข้ามชาติในหลายพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานี ประกอบกับจังหวัดปทุมธานีได้รับจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อมและองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้ขอซื้อวัคซีนจำนวน 500,000 โดส กับราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มติที่ประชุมในวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด รับทราบให้มีการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลกสโมสรเอเชียรายการ AFC Champion League โดยให้ดำเนินการตามแนวทางปฎิบัติในการจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อให้เป็นระบบและเป็นไปตาม

มาตรฐานการแข่งขันกีฬาซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ใช้สถานที่จังหวัดปทุมธานี Pathum Thani Stadium เป็นสถานที่จัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้เข้าชม และให้การจัดการแข่งขันดังกล่าวดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดและเป็นไปตามนโยบายแนวทางหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่รัฐบาลหรือ ศบค. 19 กำหนด ที่ประชุมยังได้พิจารณาออกคำสั่งแนวทางการป้องกันและการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคคือ ตลาดไท และบริษัท เอ เอ็น ดี เทคโนโลยีไทยแลนด์จำกัด
สำหรับการจัดสรรวัคซีนนั้นได้เห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีดำเนินการจัดซื้อและบริการฉีดวัคซีนในส่วนที่เป็นวัคซีนตัวเลือกซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งจะสามารถดำเนินการ ฉีดได้วันละ 3000 คน ที่ ฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต และหากการดำเนินงานขออนุญาตจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ไม่มีปัญหาจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มได้ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนเป็นต้นไป


สำหรับวัคซีนที่ทางภาครัฐที่กรมควบคุมโรคได้ส่งมาให้ที่จังหวัดปทุมธานีขณะนี้กำลังดำเนินการทั้งวัคซีน Astrazeneca และ Sinovac ซึ่งทางโรงพยาบาลในจังหวัดปทุมธานีได้รับการจัดสรรและพร้อมฉีดให้แก่ประชาชนในห้วงวันที่ 20 – 28 มิถุนายน ขณะนี้วัคซีน Astrazeneca ที่จะฉีดให้จำนวน 15000 คนและ sinovac จะฉีดให้จำนวน 7417 คน รวมเป็น 23017 คน คลังยาของจังหวัดได้รับเรียบร้อยแล้ว และจะได้รับตามมาอีกในวันที่ 29 มิถุนายน -3 กรกฎาคม Astrazeneca จะฉีดให้จำนวน 24,600 คน Sinovac จะฉีดให้จำนวน 3,267 คน รวมเป็น 27,867 คน
ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ชี้แจงว่าประชาชนทุกคนที่ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อมจะได้รับวัคซีนทุกคน “ไม่มีคำว่าเลื่อน” และ “ประชาชนในพื้นที่ของปทุมธานีจะได้รับวัคซีนทุกคน”