COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

ปทุมธานี – แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือสุดช้ำปิดร้านจากมาตรการห้ามนั่งกินต้องนำวัตถุดิบต้นทุนแจกชาวบ้าน

ปทุมธานีแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเรือสุดช้ำปิดร้านจากมาตรการห้ามนั่งกินต้องนำวัตถุดิบต้นทุนแจกชาวบ้าน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่15 กรกฎาคม 2564 จากมาตรการห้ามนั่งกินในร้านของรัฐบาลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งใหญ่และเล็กต้องล้มพับไปตามๆกัน ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่ารัฐจะมีมาตรการเยียวยาหรือหาช่องช่วยเหลือกับพ่อค้าแม่ค้าเหล่านี้อย่างไรบ้าง

ด้านนางคุณากร คุ้มแก้ว อายุ 44 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ 2 ชั้น สาขา 1 ริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลอง12 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี และเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ 2 ชั้น สาขา 2 คลอง8 ถนนรังสิต-นครนายก ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ตนเองประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวเรือ ต่อมาจากคุณพ่อมานานกว่า 25 ปี ซึ่งก็มีกำไรจนสามารถมีบ้านที่ดินเป็นของตัวเอง การทำร้านอาหารขายก๋วยเรือนั้นก็ต้องมีต้นทุนในการจัดหาวัตถุดิบมาป้อนให้กับร้าน เงินลงทุนในแต่ละวันนั้นค่อนข้างสูง การซื้อหมูซื้อเนื้อหรือซื้อผักต่างๆเป็น ล้วนแต่เป็นเงินทั้งนั้น จึงเริ่มคิดลดต้นทุนด้วยการปลูกผักเองเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงก๋วยเตี๋ยว จึงเอาที่ดินที่มีอยู่จำนวนเกือบ 2 งานมาขุดทำร่องสวนปลูกผักบุ้งจีนปลอดสารพิษประมาณ 1 เดือนจึงเก็บมาเป็นวัตถุดิบภายในร้าน ด้วยการสลับเก็บในแต่ละร่องก็จะหมุนเวียนกันไปตามรอบที่เก็บ โดยก่อนหน้านั้นจะซื้อผักบุ้งจีนวันละ 500-600 บาทในช่วงของวันธรรมดา จันทร์ถึงศุกร์ ถ้าเป็นวันเสาร์-อาทิตย์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็จะซื้อเพิ่มขึ้น 800-1000 ถือว่าประหยัดไปได้เยอะมาก มาถึง ณ เวลานี้บอกตรงๆว่าเศร้าไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน แทบล้มทั้งยืน มีลูกจ้างในร้านทั้ง 2 สาขา 30 คน ปัจจุบันเหลือเพียง 4-5 ตน ก็ช่วยๆกันไปเพื่อให้เขาได้มีกินบ้าง ส่วนที่เหลือก็ร้องไห้กลับบ้านต่างจังหวัดเพราะตกงาน ซึ่งก็ได้บอกกับลูกจ้างเหล่านั้นไปให้อดทน ถ้าเปิดร้านขายได้ตามปกติจะโทรไปแจ้งและคงจะได้มาร่วมงานด้วยกันอีก จากผลกระทบของผู้บริหารประเทศที่ไร้ศักยภาพ เห็นได้ชัดเจนเลยว่า ชาวบ้านเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ยกตัวอย่าง ลูกจ้างที่ร้านนี้ 26 คนที่เขาไม่มีงานทำไม่ใช่จะเดือดร้อนแค่ 26 คนเท่านั้น คูณไป อีก 4 พ่อ แม่ ลูก สามีหรือภรรยา 104 คน หรืออาจมากกว่านั้นที่รับผลกระทบเดือดร้อนไปด้วย ยิ่งมาเจอมาตรการล็อคดาวน์ จนถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 ก็พอจะมีความหวังว่าจะได้เปิดขายได้ตามปกติ ทุกคนก็พอจะมีเวลาลืมตาอ้าปากได้อีกสักครั้ง ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ลดลง แต่ถ้าไม่ลดก็คงมองไม่เห็นแสงสว่างอีกต่อไป ตนเองเป็นเพียงแค่ร้านเล็กๆน้อยๆยังกระอักขนาดนี้ และพวกร้านใหญ่ๆธุรกิจใหญ่ๆ เขาจะเจอขนาดไหน ซึ่งเท่าที่ติดตามข่าว ครม.อนุมัติ ยึด พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีก 2 เดือน อะไรจะเกิดขึ้นกันประชาชนทั้งประเทศ

นางคุณากร คุ้มแก้ว กล่าวต่ออีกว่า ก่อนนอนตนเองสวดมนต์ทุกคืนยึดองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่ตั้ง มีสติกำหนดสมาธิให้กับตนเอง มีเมตตา ให้อภัยทั้งหลายทั้งปวง เพื่อความสุขของครอบครัว แม้ว่าจะเจอวิกฤตอะไรก็ตาม วันนี้เห็นผักบุ้งจีนในร่องสวนเพื่อรอเก็บเกี่ยวส่งเป็นวัตถุดิบให้ร้านก๋วยเตี๋ยว เมื่อร้านปิด ก็ต้องปล่อยทิ้งไป แบบคนไร้สติ แต่เมื่อคิดได้ก็บอกให้สามีและคนงานที่เหลือตัดเอาไปแจกชาวบ้านฟรีที่บริเวณตลาดวัดสระบัว คลอง11 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นการช่วยเหลือกันในยามทุกข์ยาก เพราะแต่ละคนความทุกข์ยากนั้นไม่เท่ากันอยู่แล้วและมาเจอสถานการณ์โควิด 1คุยกันไม่ออกเลย ก็ยากให้รัฐบาลรีบนำวัคซีนเขามาฉีดให้ประชาชนเร็วๆอย่ามัวไหว้ครูให้มากนัก วัคซีนทุกยี่ห้อดีหมดถ้าเอาเข้ามาฉีดได้