ข่าวพาดหัวฉ้อโกงประชาชนร้องเรียน

ประจวบคีรีขันธ์ – งามไส้บริษัทฯรับเหมาโวยผู้ว่าประจวบฯโดนอมงบ 22 ล้านค่าก่อสร้างถนนเลียบหาดยาว 3.7 กม

งามไส้บริษัทฯรับเหมาโวยผู้ว่าประจวบฯโดนอมงบ 22 ล้านค่าก่อสร้างถนนเลียบหาดยาว 3.7 กม

วันที่ 20 สิงหาคม นายนิวัฒน์ ศิริวัฒน์ ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท เอ ซี เอ็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชน พร้อมติดตามความคืบหน้าหลังจากร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร้องขอความเป็นธรรมจากปลัดกระทรวงมหาดไทย ภายหลังบริษัทฯได้รับการว่างจ้างจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อสร้างโครงการปรับปรุงถนนเพื่อรองรับการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล เส้นทางบ้านทุ่งมะเม่า-บ้านบ่อนอก ต.บ่อนอก อำเภอเมืองฯ ระยะทาง 3.7 กิโลเมตร (กม.) ใช้งบ 37. 5 ล้านบาท มีผู้ว่าราชการจังหวัดลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 ต่อมาหลังจากทำงานเสร็จนานกว่า 5 เดือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่จ่ายเงินค่างวดรวมกว่า 22 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันถนนดังกล่าวเปิดให้รถยนต์วิ่งสัญจรแล้ว

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า งบประมาณที่จังหวัดค้างจ่ายค่างวดตั้งแต่เมษายน 2564 จำนวนกว่า 22 ล้านบาทนั้น ส่งผลให้บริษัทประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากต้องนำเงินไปใช้ในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง ค่าเครื่องจักร ค่าแรง แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเบิกเงินจากหน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบได้ และเมื่อสอบถามไปที่ ผอ.กลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่รับผิดชอบเรื่องการเบิกจ่ายค่างวดและเป็นเจ้าของโครงการ

“ ได้รับคำตอบว่า สาเหตุที่จ่ายเงินไม่ได้ เนื่องจากไม่ได้กันงบที่ต้องจ่ายส่วนที่เหลือเอาไว้เนื่องจากเกิดการผิดพลาดจากการลงระบบของเจ้าหน้าที่ และ แจ้งว่าจะพยามหาเงินงบประมาณส่วนอื่นมาเบิกจ่ายให้ต่อไป และจะแจ้งให้บริษัทรับทราบ ขณะที่หน่วยงานของรัฐที่ทำงานใกล้ชิดกับผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ควรมีความผิดพลาดในลักษณะนี้ เนื่องจากบริษัทรับเหมาทำงานถูกต้องทุกขั้นตอน มีการตรวจรับงาน แต่เบิกเงินค่างวดที่เหลือไม่ได้”นายนิวัฒน์ กล่าว

ต่อมา นายนิวัฒน์ พร้อมผู้สื่อข่าวได้สอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โดยเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหลังจากรับเรื่องแล้ว ได้ส่งให้สำนักงานจังหวัดชี้แจง เบื้องต้นแจ้งว่า ได้เร่งดำเนินการจัดหาเงินงบประมาณส่วนอื่นจ่ายค่างวดที่ค้างชำระให้กับทางบริษัท แต่เนื่องจากงบประมาณปี25 64 ไม่เข้าหลักเกณฑ์เบิกจ่ายไม่ได้ แต่จะประสานนำงบประมาณในปี 2565 จ่ายทดแทน แต่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งอาจติดขัดกับหลักระเบียบปฏิบัติ และต้องสอบถามกรมบัญชีกลางเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในการลงระบบของเจ้าหน้าที่สำนักงานจังหวัด หากสามารถนำเงินงบประมาณส่วนไหนมาจ่ายให้ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากข้าราชการระดับสูง ศาลากลางจังหวัด ระบุว่า สำหรับสาเหตุของความผิดพลาดเกิดจากพนักงานราชการรายหนึ่งที่สอบรรจุใหม่เข้ามาทำหน้าที่ทดแทนพนักงานคนเดิมที่ทุจริตคดีโกง 40 ล้านไดก้กดคืนเงินงบประมาณโครงการดังกล่าวผิดพลาดในระบบ

ขณะที่ภายหลังลูกจ้างหญิงอายุ 29 ปี สำนักงานจังหวัด ยักยอกเงินงบประมาณกว่า 40 ล้านบาทเมื่อเดือนมิถุนายน 2563 จากการโอนเงินผ่านระบบการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเลคทรอนิคส์ หรือ GFMIS โอนเข้าบัญชีส่วนตัว พบการกระทำความผิดในการทำข้อมูลหลักฐานเท็จจากการปลอมเช็ครวม 150 ครั้ง เพื่อนำไปเล่นการพนันออนไลน์ ทำให้มีผู้รับเหมาหลายรายร้องเรียนเพื่อขอคืนเงินค่าค้ำประกันงานจากงบประมาณที่มีการทุจริต ล่าสุดหัวหน้าสำนักงานจังหวัดและข้าราชการหลายราย ถูกปลัดกระทรวงมหาดไทยตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางวินัยร้ายแรง แต่ยังไม่มีข้อสรุป ////
พิสิษฐ์รื่นเกษมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444