COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวศาสนา

นราธิวาส – นำศพผู้ป่วยโควิด-19 ทำพิธีฝังตามหลักการแพทย์ ก่อนจะฝังตามหลักศาสนาอิสลาม

นราธิวาส-นำศพผู้ป่วยโควิด-19 ทำพิธีฝังตามหลักการแพทย์ ก่อนจะฝังตามหลักศาสนาอิสลาม

จนท.กู้ชีพกู้ภัย ทต.กะลุวอเหนือ ร่วมกับ จนท.รพ.นราธิวาส ร่วมกันฝังศพผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตรายที่ 2 ของตำบลกะลุวอเหนือ ที่กุโบร์บ้านค่าย โดยมีการทำศพตามหลักการแพทย์ ก่อนจะฝังตามหลักศาสนาอิสลาม

เมื่อวันที่ 20 สิ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ เจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย ทต.กะลุวอเหนือ ร่วมฝังศพตามหลักทางการแพทย์ ผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่กุโบร์บ้านค่าย หมู่ที่ 2 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส โดย จนท.มีการใส่ชุด PPE ป้องกันการติดเชื้อโรค อย่างรัดกุม

สำหรับกระบวนการ หรือขั้นตอนการทำศพ กรณีมีผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น ห้ามญาติและผู้มาเยี่ยมสัมผัสหรือจูบศพ และเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และแพร่กระจายของเชื้อ จึงทำให้การจัดการศพต้องดำเนินไปตามหลักการแพทย์ทุกประการ โดยให้ทำการตะยัมมุมแทนการอาบน้ำศพในห้องปลอดเชื้อ หรือสถานที่ ที่จัดเตรียมไว้โดยเฉพาะ เสร็จแล้วปิดถุงบรรจุศพ โดยถือเอาถุงบรรจุศพนั้นเป็นกะฝั่น (ผ้าห่อศพ) และให้ทำการละหมาดให้แก่ศพ ณ สถานที่นั้น หลังจากนั้นให้นำศพไปฝังที่สุสานโดยเร็วที่สุดตามหลักศาสนาอิสลาม และ นับเป็นการเสียชีวิตรายที่ 2 ของ ต.กะลุวอเหนือ

ข่าว.ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส