ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด – จัดโครงการคลินิกให้คำปรึกษาทางวิชาการในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ โครงการคลินิก ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

ร้อยเอ็ด…จัดโครงการคลินิกให้คำปรึกษาทางวิชาการในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ โครงการคลินิก ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564


เมื่อวันที่ 22 กันยายน ๒๕๖๔ เวลา 09.00 น. นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานจัดโครงการคลินิกให้คำปรึกษาทางวิชาการในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ โครงการคลินิก ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ณ อาคารแกรนด์บอลรูม โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายสนอง ดลประสิทธิ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด คณะทำงานฯ และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วม


ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment : ITA) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศได้รับทราบถึงสถานะและปัญหาการดำเนินงานด้านคุณธรรมและความโปร่งใสขององค์กร ผลการประเมินที่จะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการปฏิบัติงาน การให้บริการการอำนวยความสะดวก และตอบสนองต่อประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ขณะเดียวกันการประเมินฯ ยังเป็นเครื่องมือในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานภาครัฐตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 -2580) การจัด โครงการคลินิก ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เพื่อให้คำปรึกษาทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ให้หน่วยงานภาครัฐได้รับทราบถึงข้อยกพร่องต่างๆ ที่จะสะท้อนจากเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและนำมาปรับปรุงพัฒนาหน่วยงานภาครัฐ ให้มีความโปร่งใส เป็นธรรม ปลอดจากการทุจริต และพัฒนาและยกระดับ

ค่าคะแนนทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) จังหวัดร้อยเอ็ด ในภาพรวม 204 แห่ง ให้ได้คะแนน 85 ขึ้นไป ไม่น้อยกว่า 133 แห่ง
กลุ่มเป้าหมาย ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ITA คือ ได้คะแนนต่ำกว่า 85 คะแนน ในปี 2564 จำนวน162 แห่ง โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด เทศบาลตำบลเมืองบัว เทศบาลตำบลอาจสามารถ และองค์การบริหารส่วนตำบลม่วงลาด เป็นวิทยากรบรรยาย