ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

อยุธยา – ชุดปฏิบัติการพิเศษใต้น้ำกองทัพเรือ ลงพื้นที่นำเชือกลงไปผูกกับเรือแต่ยังไม่สำเร็จเนื่องด้วยกระแสน้ำใต้น้ำที่ไหลแรง

ชุดปฏิบัติการพิเศษใต้น้ำกองทัพเรือ ลงพื้นที่นำเชือกลงไปผูกกับเรือแต่ยังไม่สำเร็จเนื่องด้วยกระแสน้ำใต้น้ำที่ไหลแรง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเจ้าหน้าที่ สมาคมอยุธยารวมใจ นักประดาน้ำจากทีม ปภ.เขต 4 เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า กลุ่มผู้ประกอบการเรือยนต์ลากจูง ได้ร่วมกันปฏิบัติการค้นหา จุดที่เรือยนต์ลากจูง ล่มกลางแม่น้ำ บริเวณสามแยกแม่น้ำ วัดพนัญเชิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนสามารถพบจุดที่เรือล่มแล้ว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่บริเวณท่าน้ำหน้าวัดพนัญเชิงวรวิหาร น.ส.ปุณยาพร ธารกุล อายุ 35  ปี ลูกสาวนายสมชาย ธารกุล คนขับเรือ ยนต์ลากจูงที่จมน้ำสูญหายกลางสามแยกแม่น้ำเจ้าพระยาป่าสัก ได้นำเครื่องบายศรี เครื่องสังเวย เพื่อขอขมาและขอให้แม่คงคาเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จในวันนี้ เพื่อให้พบร่างของผู้สูญหาย คือ นายสมชาย ธารกุล  และ นาง นฤมล จันทรโชติ
น.ส.ปุณยาพร ธารกุล กล่าวว่า การประกอบพิธีในวันนี้เพื่อเป็นการขอขมาเจ้าแม่คงคา พ่อปู่ อนันตนาคราช เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติภารกิจในการกู้เรือและค้นหาร่างของพ่อและแม่ได้สำเร็จ ต้นและครอบครัวมีความหวังและตั้งใจในวันนี้น่าจะพบร่าง


ส่วนในเรื่องของการที่มีกระแสข่าวว่าพบร่างของ นาง นฤมล แล้ว เบื้องต้นยังไม่มีการยืนยันจากทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ายังไม่มีการพบแต่อย่างใด
โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า  นักประดาน้ำจากทหารเรือ เตรียมที่จะดำเนินการในการดำน้ำลงไปเพื่อจะผูกเชือกจำนวน 5 เส้น กับเรือที่จมกลางแม่น้ำอยู่จากนั้นจะลากเรือไปยังจุดที่มีระดับน้ำไม่ลึก และมีกระแสน้ำไม่ไหลเชี่ยว เพื่อจะลงไปค้นหาผู้สูญหายทั้ง 2 รายภายในเรือ


ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 น.  หน่วยปฏิบัติการพิเศษ เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ จำนวน 2 ชุด ได้ลงไปผูกเชือกเส้นที่ 2 ใช้เวลา 30 นาที ไม่สามารถผูกได้เนื่องจากกระแสน้ำใต้น้ำแรงทำให้เรือ ขยับตัวเล็กน้อยทำให้ไม่สามารถผูกเชือกได้ ชุดประดาน้ำจึงได้ขึ้นมาบนผิวน้ำก่อนที่จะ เตรียมตัว ชุดทีมประดาน้ำ ชุดที่ 2 ที่เตรียมพร้อมแล้ว เพื่อจะลงไปทำภารกิจปฏิบัติหน้าที่ผูกเชือกเส้นที่ 2  ใช้เวลา ครึ่งชั่วโมงก็ผูกเชือกเส้นที่ 2  ได้สำเร็จ จากนั้นมีการขยับ เรือเล็กน้อยแต่ก็ทำให้เชือกหลุด ที่ผูกใหม่หลุดอีกครั้ง  โดยคาดว่ากระแสน้ำ ที่ไหลที่แรงอยู่ใต้ผิวน้ำ อาจจะเป็นอุปสรรคจนทำให้การปฏิบัติภารกิจแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาคาดว่าอาจจะช่วงเย็น ช่วงค่ำ ถึงจะผูกเชือกทั้ง 4 เส้นได้สำเร็จ


ต่อมาเวลา 18.00 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษ เจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ หน่วยกู้ภัยอยุธยา พร้อมกำลัง ชุดประดาน้ำ หลายชุด ลองปฏิบัติหน้าที่ จำนวน 2 ชุด พร้อมผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน จนสามารถผูกเชือกเส้นที่ 3 ได้สำเร็จในเวลา 18.15.น. และเริ่มภารกิจผูกเชือกเส้นที่ 4 ทันที โดยถ้าผูกเชือกครบทั้ง 4 เส้นแล้ว ทางกรมเจ้าท่า มีการวางแผนจะ ให้เรือลากจูงทั้ง 4 ลำ ดึงเรือที่จมอยู่ใต้น้ำโดยจะเพิ่มเรืออีก 2 ลำ ช่วยดึงเรือด้านหน้าของเรือทั้ง 4 ลำ  ซึ่งถ้าระดับน้ำ ยังคงนิ่งและไม่ไหลเชี่ยวกราด ก็จะไม่มีอุปสรรคในการลากจูงเรือที่จมมายังจุดที่ตื้นได้  หลังจากนั้น จะให้ชุดประดาน้ำลงไปค้นหา ผู้สูญหายภายในเรือ โดยภารกิจ ถ้าเชือกไม่ขาดก่อน ก็ จะทำภารกิจให้เสร็จสิ้นในคืนนี้


โดยเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นาย วีระชัย นาคมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่มารับตำแหน่งในวันแรก ได้เดินทางลงพื้นที่ยังจุดเกิดเหตุพร้อมพูดคุยกับญาติ ของผู้สูญหายและ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว อีกด้วย