ข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้านอุทกภัย

ร้อยเอ็ด – น้ำชีก้อนใหญ่ จากจังหวัดชัยภูมิ ผ่าน ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ถึงจังหวัดร้อยเอ็ด

ร้อยเอ็ด/…
น้ำชีก้อนใหญ่ จากจังหวัดชัยภูมิ ผ่าน ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ถึงจังหวัดร้อยเอ็ดเรียบร้อยและล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าหมู่บ้าน และนาข้าวที่กำลังตั้งท้อง


วันนี้ 12 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านหนองแค หมู 8 ตำบลม่วงลาด อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ว่า น้ำชีก้อนใหญ่ dhvocid จากจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ ถึงจังหวัดร้อยเอ็ด และได้ล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมบ้านหนองแค หมู่ 8 จนกลายเป็นเกาะ ถนนเข้าหมู่บ้านระยะทาง 1,500 เมตรกำลังถูกตัดขาดเนื่องจากน้ำไหลพาด นาข้าวซึ่งข้าวกำลังตั้งท้องจมน้ำสูงกว่า 4 เมตรเสียหายสิ้นเชิง กว่า 500 ไร่


นางฉวีวรรณ อินทะมนต์ อายุ 52 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองแค หมู่ 8 เปิดเผยว่า น้ำในลำน้ำชีล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏรและเรือกสวนไร่นาตั้งแต่เวลา 17.00 น.วันที่ 11 ตุลาคม 2564 เป้นต้นมา และเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วันนี้ท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านระยะทางกว่า 1,500 เมตรและไหลเชี่ยว โดยคาดว่าจะไหลผ่านสูงกว่า 1 เมตรเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ปัจจุบันบ้านหนองแคมีสภาพเป็นเกาะถูกน้ำท่วมรอบหมู่บ้านระดับน้ำสูงกว่า 4 เมตร ต้องสัญจรเข้าออกหมู่บ้านทางเรือเท่านั้น มีบ้านเรือนราษฏรที่ถูกน้ำท่วมรวม 28 หลังคาเรือน 33 บ้านเลขที่ นาข้าวฝั่งติดหมู่บ้านทางทิศใต้จมน้ำแล้ว 500 ไร่ ส่วนอีก 250 ไร่ฝั่งบ้านโนนเชียงบังคาดว่าไม่เกิน 2 วันจมน้ำ คาดว่าน้ำจะท่วมนานกว่า 3 เดือน โดยเฉพาะปี 2554 ท่วมนานกว่า 4 เดือน ขณะนี้ได้อพยพราษฏรและสิ่งของจำเป็นมาสร้างเพิงพักบนพนังกั้นน้ำริมคลองชลประทานแล้ว ส่วนภายในบ้านเรือนได้เก็บข้าวของขึ้นชั้นบนบ้านและที่สูงแล้ว ตอนนี้มีหน่วยทหารจาก มทบ.27 และชุดบรรเทาสาธารณภัย นพค.54 จ.สุรินทร์ มาช่วยเหลือ
สุเทพ ลอยแก้ว/ข่าว-ภาพ