ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

ร้อยเอ็ด – จัดพิธีทดสอบและรับมอบรถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลพร้อมเครื่องสูบน้ำโคลน ประสิทธิภาพสูง

ร้อยเอ็ดจัดพิธีทดสอบและรับมอบรถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลพร้อมเครื่องสูบน้ำโคลน ประสิทธิภาพสูง

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.09 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีทดสอบและรับมอบรถขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลพร้อมเครื่องสูบน้ำโคลน ประสิทธิภาพสูง เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องภัยแล้งให้แก่ประชาชนในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ดร.เอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอจตุรพักตรพิมาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วม และได้รับความเมตตาจากพระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดป่าดอนดู่ธรรมาราม หมู่ที่ 9 บ้านหนองหน่อง ตำบลอีง่อง อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด

โดยในการจัดกิจกรรมวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกัน กดปุ่มสตาร์ทรถขุดเจาะน้ำบาดาล เพื่อเป็นการเปิดโครงการปฐมฤกษ์ และพระพรหมวชิรโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 (ธ) เจ้าอาวาสวัดบึงพระลานชัย ได้ประกอบพิธีเจิมรถเจาะน้ำบาดาล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่การดำเนินกิจกรรม ซึ่งได้ขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ณ วัดบ้านดอนดู่ธรรมาราม บ้านหนองหน่อง ตำบลอีง่อง อำเภอจตุรพักตรพิมาน จุดที่ 2 ณ พื้นที่เกษตรกร บ้านโพนสะอาด ตำบลเหล่าหลวง อำเภอเกษตรวิสัย และจุดที่ 3 ณ พื้นที่เกษตรกร บ้านเขื่อนคำ ตำบลเหล่าหลวง อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยในปี 2565 องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด มีเป้าหมายการขุดเจาะบ่อบาดาล จำนวนทั้งสิ้น 120 บ่อ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวเกษตรกร


ทั้งนี้ ดร.เอกภาพ พลซื่อ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดร้อยเอ็ด ในปัจจุบันมีผลกระทบโดยตรงกับการเกษตรและแหล่งน้ำ เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำให้ส่งผลเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร และผลผลิตที่ได้มีคุณภาพต่ำ รวมถึงมีปริมาณลดลง ส่วนใหญ่ภัยแล้งจะมีผลต่อภาคการเกษตร เกิดจากฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน ประกอบกับจังหวัดร้อยเอ็ดมีพื้นที่ปลูกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง และยังเป็นพื้นที่สำคัญในการปลูกข้าวหอมมะลิโลก ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด มีหน้าที่โดยตรงที่จะต้องแก้ไขปัญหาเรื่องภัยแล้งให้แก่ประชาชนในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยได้จัดหารถขุดเจาะบ่อบาดาลมา เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร ในภาวะขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค และเพื่อเป็นการเพิ่มแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อการใช้น้ำทางการเกษตรอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป