ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประชุม

ร้อยเอ็ด – ขับเคลื่อนสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ

ร้อยเอ็ดขับเคลื่อนสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร นครพนม เพื่อให้เป็นไปตามแผนงาน รองรับการพัฒนาประเทศ

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น. นายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมประชาสัมพันธ์ชี้แจงรายละเอียดโครงการงานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร นครพนม ณ ห้องประดับเพชร โรงแรมเพชรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายราเชนทร์ ศรีทา ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย , ดร.สถาพร มงคลศรีสวัสดิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้แทนภาคประชาชน เข้าร่วม

ด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งเพื่อรองรับการพัฒนาประเทศ ซึ่งมีระยะทางทั้งสายรวม 355 กิโลเมตร โดยมีจุดเริ่มต้นที่สถานีชุมทางบ้านหนองแวงไร่ ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มีแนวเส้นทางผ่านจังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดยโสธร จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดนครพนม ไปสิ้นสุดโครงการที่ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการดำเนินงานสำรวจจัดเตรียมพื้นที่การก่อสร้างทางรถไฟ จะทำการสำรวจรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ และประมาณราคา เพื่อกำหนดเป็นค่าทดแทนในการเวนคืนทรัพย์สินที่อยู่ในเขตทางรถไฟ ให้ผู้ที่มีทรัพย์สินอยู่ในเขตทาง ได้รับค่าทดแทนอย่างครบถ้วนและเป็นธรรม

ทั้งนี้ เพื่อให้โครงการเป็นไปตามแผนงาน การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้ดำเนินโครงการ งานสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนฯขึ้น เป็นการแจ้งให้ประชาชน และหน่วยงานหรือกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูล ความเป็นมาของโครงการ ขอบเขต และแนวทางการดำเนินงาน ในการสำรวจ และจัดทำแผนที่แสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่ และขอความร่วมมือจากหน่วยงาน องค์กร ชุมชนต่างๆ ในการสนับสนุนดำเนินงานให้บรรลุตามเป้าหมายของโครงการฯ ต่อไป