ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประชุม

ร้อยเอ็ด – เปิดการประชุมผังน้ำ ลุ่มน้ำชี ครั้งที่ 4

ร้อยเอ็ดเปิดการประชุมผังน้ำ ลุ่มน้ำชี ครั้งที่ 4

 

 

วันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 เวลา 09.30 น. นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการเปิดประชุมผังน้ำ ครั้งที่ 4 การประชุมปัจฉิมนิเทศ โครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำชี ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ณ ห้องประดับเดือน โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายบุญสม ชลพิทักษ์วงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการลุ่มน้ำ ผู้ทรงคุณวุฒิ รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน และประชาชนผู้ให้ความสนใจ เข้าร่วม

นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) จำเป็นต้องจัดทำผังน้ำ คือ การจัดการระบบเส้นทางน้ำ เพื่อกำหนดขอบเขตเส้นทางน้ำ อนุรักษ์ลำน้ำ และแจ้งให้ประชาชนทราบถึงพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยระดับต่างๆ และการใช้ประโยชน์ที่ดินในระบบทางน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงการไม่ก่อให้เกิดการเบี่ยงเบนทางน้ำหรือสิ่งกีดขวางการไหลของน้ำในระบบทางน้ำ อันเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง น้ำท่วม โดยมีผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการ ได้แก่ ผังน้ำในรูปแบบแผนที่และแผนผัง รายการประกอบผังน้ำ ระบบฐานข้อมูลความละเอียดสูง เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ จะเป็นตัวแทนของหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนภาคเอกชน ได้นำแนวคิดและมุมมองที่หลากหลายมาร่วมระดมความคิดและแลกเปลี่ยนกัน เพื่อให้สามารถนำข้อมูลและแนวคิดต่างๆ ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในการวางผังและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำชี ส่งผลต่อการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน ต่อไป

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้มอบหมายให้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท โปรเกรสเทคโนโลยีคอนซัลแท็นส์ จำกัด และบริษัทเมกก้าเทค คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการศึกษาโครงการจัดทำผังน้ำ ลุ่มน้ำชี โดยมีเป้าหมาย คือ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมาย หรือได้รับผลกระทบจากการมีผังน้ำ รวมทั้งภาคเอกชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียได้เข้าใจว่าผังน้ำคืออะไร มีลักษณะอย่างไร ใช้งานอย่างไร มีผลต่อผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างไร ให้ข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในลักษณะการสื่อสาร ทั้ง 2 ทาง ให้ได้ข้อเสนอแนะในการใช้ที่ดินในระบบทางน้ำที่เป็นที่ยอมรับ นำไปใช้ต่อได้จริง