COVID-19ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ประจวบฯ – ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แนะผู้ปกครองให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความรุนแรงของโรคหากติดเชื้อ หลังพบผู้ปกครองเด็กเล็กกว่า 4,000 คน กังวลผลกระทบของวัคซีน 

ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แนะผู้ปกครองให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความรุนแรงของโรคหากติดเชื้อ หลังพบผู้ปกครองเด็กเล็กกว่า 4,000 คน กังวลผลกระทบของวัคซีน

4 มี.ค.65 ที่หอประชุมโรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด 19 ชนิดไฟเซอร์ ฝาสีส้ม ให้แก่เด็กนักเรียนอายุ 5-11 ปี โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ มาให้บริการฉีดวัคซีนแก่เด็กนักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์ ระดับชั้นประถามศึกษาปีที่ 1-4 และโรงเรียนอนุบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ (สละชีพ) ระดับชั้นประถามศึกษาปีที่ 1-6 รวมจำนวน 560 คน ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ระบุว่า จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เด็กๆ มีกำลังใจดี ซึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีเด็กเล็กอายุ 5-11 ปี ที่ผู้ปกครองแสดงความประสงค์ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนกว่า 33,000 คน แต่ยังมีเด็กเล็กอีกอีกกว่า 4,000 คน ที่ผู้ปกครองยังไม่อนุญาตเพราะกังวลเรื่องผลกระทบของวัคซีน จึงได้กำชับหน่วยงานเกี่ยวข้องและสถานศึกษาเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีนโควิดสำหรับเด็กซึ่งได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.แล้วว่ามีความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ปกครองคลายความกังวลใจและอนุญาตให้บุตรหลานเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ลดอาการรุนแรงของโรคหากติดเชื้อ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของจังหวัดในการให้ประชาชนทุกกลุ่มได้รับวัคซีนอย่างครอบคลุมทั่วถึง

ด้าน นพ.อภิวัฒน์ บัณฑิตย์ชาติ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมสาขากุมารเวชกรรม กล่าวว่า อาการของเด็กภายหลังการฉีดวัคซีนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เช่น ปวดหัว อ่อนเพลีย มีไข้หนาวสั่น ป่วยเมื่อยกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่พบว่าส่วนมากอาการไม่รุนแรงและสามารถที่จะหายได้เองภายใน 1-2 วัน จึงขอให้ผู้ปกครองมีความมั่นใจในการให้บุตรหลานฉีดวัคซีนซึ่งมีประโยชน์ ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้หากมีการติดเชื้อ

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 099 339 6444